Khắc phục các nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân !

Tương tự với những người muốn giảm cân, đối với những người có vóc dáng gầy ốm thiếu cân, vấn đề làm sao để tăng cân thành công cải thiện vóc dáng cũng là điều khiến họ cảm thấy đau đầu không kém.

0
606

Bạn nghĩ rằng tăng cân là việc dễ dàng? Không hẳn là như vậy, tăng cân cũng là điều không hề dễ dàng, nhất là với những người có cơ địa gầy ốm. Và nếu bạn muốn tăng cân hiệu quả, bạn cũng cần đề ra cho mình kế hoạch hợp lý, khoa học, khắc phục các nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân để đạt được kết quả mong đợi.

1. Nguyên nhân khiến bạn gầy ốm, khó tăng cân

Một trong số những lý do thường gặp khiến bạn thiếu cân là:

– Do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh.

– Căng thẳng, stress liên tục kéo dài khiến cho việc hấp thụ dinh dưỡng thức ăn gặp rối loạn.

– Luyện tập, rèn luyện cơ thể quá cao.

– Rối loạn ăn uống như chán ăn.

– Trầm cảm, ăn quá ít, ăn không đủ chất…

Khắc phục các nguyên nhân này như thế nào để bạn tăng cân hiệu quả, nhanh chóng?

Muốn tăng cân, mà gặp phải cản trở vì những nguyên nhân trên thì bạn cần khắc phục nó

2. Khắc phục tình trạng quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra nhanh chóng

Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì biện pháp đó là bạn cần tăng lượng thức ăn hàng ngày để bù đắp cho tốc độ đốt cháy năng lượng của cơ thể.

Trong một ngày, thay vì ăn 3 bữa chính, bạn hãy ăn thành 6 bữa, ăn đúng giờ. Trong thực đơn, bạn tăng lượng carbohydrate để cung cấp năng lượng mà bạn tiêu thụ. Ăn nhiều nhưng với điều kiện bạn phải lựa chọn các thực phẩm giúp tăng cân lành mạnh. Trong thực đơn tăng cân hàng ngày của mình bạn cần đưa vào các thực phẩm chứa tinh bột (mì ống, khoai tây, gạo, bánh mì, ngũ cốc…), ăn nhiều rau củ quả và trái cây, các loại đậu, hạt, thịt bò, thịt nạc, cá…

Bạn lưu ý trong bữa ăn chính, nhớ ăn đủ 4 nhóm chất: bột đường (bún, cơm, bánh mì, xôi…), đạm (trứng, thịt, cá…), chất béo (dầu, bơ…) chất xơ (các loại rau quả).

3. Giảm thiểu mức độ căng thẳng

Nếu bạn thường rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài do công việc, gia đình thì bạn hãy cố gắng giải quyết các vấn đề đó bằng cách nhờ sự tư vấn của nhà tâm lý học hoặc thư giãn đầu óc bằng cách luyện tập thể dục, đi dạo nghe nhạc, thiền… để giải tỏa lo lắng của mình.

Chắc chắn rằng, khi tâm lý bạn vui vẻ, thoải mái bạn sẽ ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn nhờ đó mà việc hấp thụ thức ăn cũng diễn ra tốt hơn, giúp tăng cân lành mạnh nhanh chóng.

4. Khắc phục vấn đề khó hấp thụ thức ăn

Sự hấp thụ thức ăn có thể là do có bệnh trong cơ thể. Chẳng hạn, nếu mắc bệnh loét bao tử, xơ nang hoặc stearorrhoea (không có khả năng hấp thụ chất béo từ đường tiêu hóa) sẽ thường nhẹ cân và khó tăng cân bởi dinh dưỡng từ thức ăn khó được cơ thể hấp thụ.

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp ăn nhiều mà cân nặng không được cải thiện thì bạn nên đi khám sức khỏe xem mình có mắc bệnh gì không. Trường hợp nếu có bệnh, bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc cần thiết để giúp sự hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn cho cơ thể dễ dàng hơn.

Trước tiên, để giải quyết vấn đề hấp thụ thức ăn, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng để nhận được chế độ thực đơn ăn uống cân bằng.

5. Luyện tập thể dục quá độ

Ngoài khắc phục các nguyên nhân phổ biến được kể đến ở trên bạn cũng cần:

Thực hiện lối sống lành mạnh: không thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm cũng là yếu tố quan trọng để bạn tăng cân thành công.