Liệu có phải, khó tăng cân do cơ địa hấp thụ kém

Lượng Calories nạp vào mỗi ngày là từ thức ăn, nước uống chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Tiêu hao do sinh nhiệt chỉ chiếm khoảng 10% lượng Calories tiêu hao. Tiêu hao do vận động chiếm khoảng 20% – 30% lượng Calories tiêu hao, thay đổi tuỳ vào bạn hoạt động trong ngày nhiều hay ít

0
522
Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn để tăng cân, ăn nhiều sao vẫn gầy, tập thể dục mà bó cơ không tăng, liệu có phải cơ địa khó hấp thu mà mãi vẫn không thể tăng cân nổi…
Nhiều người khó tăng cân, thực hiện rất nhiều biện pháp tăng cân nhưng vẫn gầy nên họ thường tự nghĩ là do mình thuộc tuýp người hấp thụ kém, không hấp thu được dinh dưỡng, do cơ địa người gầy bẩm sinh nên ăn mãi vẫn gầy. Thực tế là như thế nào, hãy xem lời giải thích từ chuyên gia dinh dưỡng nhé!
Nguồn năng lượng chuyển hóa lớn nhất trong cơ thể
Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về nguyên nhân khó tăng cân của mình. Thực tế, khó tăng cân là do cơ địa bản thân, hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Những nguyên nhân khác:

1. Tỉ lệ trao đổi chất cơ bản cao

Tỉ lệ trao đổi chất cơ bản (BRM-Basal Metabolic Rate) là lượng Calories tối thiểu bạn PHẢI tiêu hao mỗi ngày để duy trì sự sống (như hít thở, tuần hoàn máu,…) thường giữ mức ổn định. Tuy nhiên, trao đổi chất cơ bản của mỗi người là khác nhau, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như:
  • Giới tính: Nam thì sẽ có BMR cao hơn nữ
  • Tuổi tác
  • Khối lượng cơ bắp: Những người có khối lượng cơ bắp nhiều hơn thì sẽ có BMR cao hơn.
  • Cân nặng: Người có cân nặng cao hơn thì có BMR cao hơn
Nghĩa là cho dù 2 người có cùng tuổi tác, cùng giới tính, cùng cân nặng,… thì BMR vẫn có thể khác nhau vài trăm Calories là bình thường. Chỉ số BMR của mỗi người rất khó thay đổi. Do đó, sự khác biệt này ảnh hưởng LỚN & trực tiếp đến cân nặng của mỗi người.
Nếu bạn chưa hiểu rõ hoặc gặp vấn đề cần thắc mắc của bạn chưa được giải đáp, hãy gửi câu hỏi của bạn cho chúng tôi. Hãy nhớ đọc
xong các bài viết ở trên & tìm kiếm câu trả lời trước khi gửi câu hỏi nhé

2. Lý giải vì sao người có BMR cao thường khó tăng cân

Cân nặng của 1 người thay đổi được xác định là do lượng Calories dư thừa quyết định.
Nếu Calories nạp vào > Calories tiêu hao => dư Calories => tăng cân
Nếu Calories nạp vào < Calories tiêu hao => thiếu Calories => giảm cân
Nếu Calories nạp vào & tiêu hao cân bằng thì cân nặng không thay đổi
Tính BMR để biết được năng lượng calo cần cho cơ thể mỗi người mỗi ngày
Lượng Calories nạp vào mỗi ngày là từ thức ăn, nước uống chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Tiêu hao do sinh nhiệt chỉ chiếm khoảng 10% lượng Calories tiêu hao. Tiêu hao do vận động chiếm khoảng 20% – 30% lượng Calories tiêu hao, thay đổi tuỳ vào bạn hoạt động trong ngày nhiều hay ít, cường độ luyện tập thể dục thể thao,… BMR – Calories tiêu hao do tỷ lệ trao đổi chất cơ bản chiếm tỷ tệ cao nhất 60% – 70% lượng Calories tiêu hao hằng ngày.
Vì vậy, nếu BMR cao thì lượng Calories tiêu hao đi sẽ tỷ lệ thuận.

3. Giải pháp tăng cân khoa học cho người có BRM cao

Lượng Calories tiêu hao mỗi ngày = BMR + Tiêu hao do vận động + Tiêu hao do sinh nhiệt tiêu hoá thức ăn
Calories tiêu hao càng cao thì càng phải nạp Calories nhiều hơn.

NẠP THÊM NHIỀU CALORIES

Tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với bình thường chính vì vậy lượng Calories bạn cần phải nạp vào là nhiều hơn. Bạn ăn nhiều những không béo chỉ có thể do bạn ăn không đủ chất hoặc ăn chưa đủ. Ăn thêm nữa đi.

TẬP GYM, TẬP THỂ HÌNH VỪA PHẢI THÔI

Một trong những sai lầm cơ bản hiện nay mà rất nhiều người gặp phải. Nếu bạn là một người gầy khó tăng cân – người có BMR cao, bạn tiêu hao năng lượng rất nhiều & có khả năng phục hồi kém hơn những người khác.
Vì vậy bạn không nên tập luyện quá nhiều & quá lâu. Càng tập lâu, bạn càng tiêu hao nhiều Calories & càng lâu phục hồi. Bạn sẽ tiêu hao rất nhiều Calories và khó mà ăn đủ để bù đắp được. Khoa học nhất thì bạn nên thực hiện buổi tập đầu tiên ngắn nhưng cường độ cao. Vậy làm cách nào để rút ngắn thời gian tập mà đạt hiệu quả cao hơn?
1. Tập trung tối đa vào buổi tập, tranh thủ từng giây từng phút
2. Thời gian nghỉ giữa hiệp ngắn.
3. Tập trung vào các bài tập compound (bài tập huy động nhiều nhóm cơ khác cùng 1 lúc để thực hiện động tác
4. Đẩy mức tạ nặng tối đa (trong khả năng của bạn), 6 – 8 cái/ hiệp.

ĂN THỨC ĂN GIÀU CALORIES

“ăn gì” quan trọng với “ăn nhiều” nếu muốn tăng cân nhanh

Không phải cứ ăn nhiều là tăng cân. Lựa chọn loại thực phẩm phù hợp chứa nhiều Calories
Có 2 loại thực phẩm:
1. Thực phẩm A cung cấp 50 Calories/ 100 gram
2. Thực phẩm B cung cấp 100 Calories/ 100 gram

UỐNG THỨC UỐNG GIÀU CALORIES

Uống thì dễ dàng hơn ăn. Nếu bạn là người lười ăn thì thay vào đó hãy uống thật nhiều thức uống giàu calories. Vì dụ như một số loại sinh tố

NGHỈ NGƠI NHIỀU

Một trong những điều cực kỳ quan trọng nhưng nhiều người muốn tăng cân thường bỏ qua. Nghỉ ngời càng nhiều càng tốt. Ngủ đủ giấc đồng thời trong quá trình làm việc nên rung chân, đi lại, di chuyển cơ thể…
Bạn đã hiểu tại sao bạn lại khó tăng cân hơn những người khác. Đúng là nó cũng có liên quan đến gen di truyền, đến cơ địa, nhưng chưa đủ. Chỉ số BMR là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn dù cố gắng vẫn khó tăng cân.
Đọc kỹ bài viết, lựa chọn cho mình phương pháp tăng cân khoa học nhất để bắt đầu. BMR cao không có nghĩa là bạn không thể tăng cân & chịu cảnh gầy ốm cả đời. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn phải nỗ lực nhiều hơn người khác, ăn nhiều hơn, dinh dưỡng tốt hơn, nghỉ, ngơi nhiều hơn để tăng cân hiệu quả nhất.
Chúc bạn thành công. Và bạn còn thắc mắc hãy để lại thông tin, số điện thoại để được chuyên gia giải đáp tư vấn!