Nên ăn gì để tăng cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp calo và nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể. Bạn nên sử dụng các chất béo có nguồn gốc thực vật: bơ đậu phộng, dầu oliu

0
640

Một trong những điều quan trọng nhất để giải quyết vấn đề tăng cân chính là việc cung cấp các chất dinh dưỡng. Vậy ăn gì để tăng cân hiệu quả? Ăn như thế nào cho hợp lý? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó với nhiều người.

Vậy ăn gì để tăng cân hiệu quả?

Người gầy cần ăn nhiều để tăng cân nhưng phải đảm bảo phong phú dinh dưỡng. Do đó, thực đơn ăn uống mỗi ngày phải đa dạng các nhóm thực phẩm. Dưới đây là những thực phẩm giúp bạn tăng cân bền vững và an toàn cho sức khỏe:

Bổ sung các thực phẩm giàu Protein (đạm)

Bạn có biết đạm chính là thần dược không thể thiếu trong thực đơn tăng cân? Đây là đa chất dinh dưỡng quan trọng để phục hồi, xây dựng tế bào, phát triển các bó cơ giúp thân hình săn chắc và đầy đặn hơn. Hãy bổ sung đầy đủ cả protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa…) và protein thực vật ( các loại đậu, rong biển, tảo mặt trời, rau xanh…)

ăn gì để tăng cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe

Đạm chính là thần dược không thể thiếu trong thực đơn tăng cân 

Thực phẩm cung cấp chất béo tốt cho cơ thể

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp calo và nguồn năng lượng dự trữ cho cơ thể. Bạn nên sử dụng các chất béo có nguồn gốc thực vật: bơ đậu phộng, dầu oliu, dầu nành, quả bơ, quả óc chó… Nhóm thực phẩm này có đặc điểm chung là giàu chất béo lành mạnh giúp dễ tăng cân , rất tốt cho hệ tim mạch và có lợi cho trí não.

Thực phẩm giàu tinh bột

Nếu như bạn không biết ăn gì để tăng cân thì tinh bột là sự lựa chon hoàn toàn không thể bỏ qua. Bánh mỳ, gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, ngô, các loại củ (khoai lang, khoai tây, khoai môn, sắn), bí ngô, củ cải,… là những thực phẩm cung cấp tinh bột lành mạnh mà cơ thể cần nạp, lượng thực phẩm này chiếm khoảng 1/3 tổng lượng thức ăn hàng ngày. Những thành phần trong tinh bột rất dễ tiêu hóa đồng thời nhanh chóng được phân giải vì vậy bạn có thể ăn mà không bị ngán.

ăn gì tăng cân

Tinh bột là sự lựa chon hoàn toàn không thể bỏ qua 

Thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất

Tất cả các loại trái cây, rau củ quả đều có chứa lượng vitamin và khoáng chất cao. Vì vậy bạn đừng bỏ qua các loại thực phẩm này trong bữa ăn chính và bữa phụ. Trong đó bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như: Tảo biển, rong biể, súp lơ xanh, rau chân vịt, cải xoăn, giá đỗ, củ cải đỏ, cà rốt, cam, chuối, bơ, đu đủ, các loại quả sấy khô,…

>>> Xem thêm: Tính ngay chỉ số BIM để biết tình trạng cân nặng cơ thể

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và bổ sung sữa hàng ngày. Sữa chứa nguồn khoáng chất, protein, canxi dồi dào giúp xương, cơ, tế bào phát triển, khỏe mạnh. Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 2 đến 2,5 lít nước. Uống nước đầy đủ không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái mà còn có thể duy trì vóc dáng, cân nặng như ý.

Nên ăn như thế nào cho hợp lý, ăn gì để tăng cân?

Bạn nên bổ sung thức ăn, thực phẩm từ từ, không nên ăn quá nhiều và vội vàng. Chia các bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ, đảm bảo có 3 bữa chính và 2,3 bữa phụ để giúp bạn không có cảm giác chán ăn, nhờ đó mà cơ thể hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Tuyệt đối không ăn thức ăn nhanh và món ăn quá nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ chẳng giúp bạn lên cân mà còn làm bạn tăng mỡ béo xấu, không những vậy còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ăn những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng chính là chìa khóa để giúp bạn tăng cân an toàn và hiệu quả nhất. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc ăn gì để tăng cân cũng như ăn như thế nào để tăng cân hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng việc tăng cân tự nhiên, an toàn không thể nôn nóng được, vì cơ thể cần có thời gian để hấp thụ và tăng cân dần dần. Vì thế hãy tin tưởng và kiên trì thực hiện bạn chắc chắn sẽ đạt được mức cân nặng mong muốn, một thân hình săn chắc và khỏe mạnh.

>>> Bạn có muốn tăng cân an toàn khỏe mạnh: Xem chi tiết tại đây!