Tăng cân Sau Sinh cực an toàn cho mẹ bỉm sữa

Mặc dù đồng hồ sinh học thay đổi theo con cái nhưng hãy tập thói quen điều chỉnh và tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn. Giấc ngủ sâu giúp bạn lấy lại năng lượng và làm giảm thiểu căng thẳng. Ngủ đủ giấc còn giúp mẹ sau sinh dễ tăng cân hơn và tránh được tình trạng trầm cảm sau sinh.

0
2301

Sau sinh, hiện tượng sụt cân ở các mẹ bỉm sữa là hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài gây nhiều nguy hiểm về sức khỏe, tinh thần, nguy cơ mắc nhiều bệnh và đặc biệt không tốt cho con trẻ.

Hậu quả của việc sụt cân, gầy ốm

➡ Thiết chất dinh dưỡng sức khỏe giảm sút

➡ Sỏi mật: Một trong những nguyên nhân gây sỏi mật thường gặp ở người ốm là do hệ tiêu hóa hấp thu kém, lượng mỡ vào cơ thể bị tiêu hao nhanh chóng làm cholestorol trong túi mật tăng cao, gây ứ đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết sỏi ở mật và gan.

➡ Thiếu máu: Cơ thể gầy ốm thường mất cân bằng dinh dưỡng, hấp thu kém các vi chất như: sắt, axit folic, vitamin B12… cần thiết cho quá trình tạo máu

➡ Loãng xương ở nữ: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, nữ giới có cơ thể gầy ốm có tỷ lệ loãng xương cao hơn 2 lần so với phụ nữ có cân nặng tiêu chuẩn. Những người ốm thường có khối lượng và mật độ xương ít hơn bình thường do sự thiếu hụt vitamin D và canxi.

tăng cân sau sinh

Để tăng cân hiệu quả thì cần phải xác định rõ nguyên nhân dẫn đến Gầy

Những nguyên nhân Gầy sau sinh

1. Con bú nhiều

Khi con bú càng nhiều sẽ kích thích tuyến sữa tiết nhiều hơn, chính vì vậy nguồn dinh dưỡng mẹ ăn vào được tiết ra sữa là chủ yếu. Đó chính là nguyên nhân làm cho các mẹ nhanh gầy.

2. Thiếu ngủ

Hầu hết các bà mẹ sau sinh đều thiếu ngủ do mọi hoạt động đều thay đổi theo con, không những ngủ ít mà còn giật mình dậy vì lo cho con. Mà đặc biệt trẻ con những tháng đầu hay ngủ ngày thức đêm, nhiều đứa bé khó tính còn quấy khóc đêm khiến mẹ càng trở nên khó khăn, cực hơn nhiều.

Mà bình thường, giấc ngủ đêm là cựu kỳ quan trọng, là thời điểm để cơ thể được phục hồi thực hiện các hoạt động trao đổi chất, tái tạo năng lượng tốt nhất sau cả ngày làm việc.

Hầu hết các bà mẹ sau sinh đều thiếu ngủ do mọi hoạt động đều thay đổi

3. Căng thẳng, mệt mỏi

Trầm cảm sau sinh là vấn đề không chỉ của riêng ai, mà những năm gần đây lại xẩy ra khá phổ biến. Hầu hết giai đoạn sau sinh các mẹ đều rơi vào tình trạng bị stress nặng từ nhiều vấn đề con còn nhỏ khó chăm, gia đình, chồng. Chăm con là công việc rất vất vả, thường xuyên thiếu ngủ, suốt ngày quanh quẩn trong nhà với việc ăn uống, giặt giũ làm cho bạn cảm thấy tù túng, bức bí. Nếu không có sự chia sẻ của người thân trong giai đoạn sau sinh các mẹ rất dễ bị trầm cảm.

Giải pháp đặt ra ngay, làm thế nào tăng cân sau sinh

Tăng cân sau sinh không dễ, tuy nhiên cũng không phải không thể tăng cân được, hãy tìm ra phương pháp tăng cân phù hợp đồng thời phải kiên trì cố gắng, chắc chắn công cuộc tăng cân của mẹ bỉm sữa sẽ có kết quá tốt đẹp.

1. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Hãy có thực đơn tăng cân sau sinh hợp lý, ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để có sữa cho con bú. Theo chuyên gia dinh dưỡng Ths.Bs. Lê Thị Hải (Giám Đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng): Muốn tăng cân tự nhiên, các mẹ phải đảm bảo 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt với 2 nhóm chất dinh dưỡng chính: Chất chống oxi hóa giúp thanh lọc thải độc cho cơ thể và đạm bởi đây là nguồn nguyên liệu chính để tăng bó cơ giúp tăng cân bền vững, chắc khỏe.

tăng cân sau sinh

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mẹ bỉm sữa sau sinh

Theo Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: Khoảng thời gian cho con bú các mẹ phải đặc biệt quan tâm đến thời gian cho con bú và nghỉ ngợi hợp lý cho mẹ. Thời điểm phải có một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,… Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước.

Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, bí quyết tăng cân sau sinh là ăn rau đay hoặc rau ngót rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ.

2. Tăng cân sau sinh bằng cách cân bằng dinh dưỡng

Cân bằng dinh dưỡng là như thế nào. Một tư tưởng sai lầm từ xưa nay, sau sinh nên ăn nhiều cơm và thịt mà bỏ qua các loại rau quả. Nhưng điều đó là phản khoa học, để tốt cho sức khỏe các bà mẹ nên tăng cường ăn rau quả để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con có thêm nhiều vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra việc Ăn nhiều rau xanh và trái cây cũng giúp các bà mẹ tránh bị táo bón – bệnh rất dễ gặp sau sinh.

3. Điều chỉnh đồng hồ sinh học, nghỉ ngơi hợp lý giúp tăng cân sau sinh

Mặc dù đồng hồ sinh học thay đổi theo con cái nhưng hãy tập thói quen điều chỉnh và tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn. Giấc ngủ sâu giúp bạn lấy lại năng lượng và làm giảm thiểu căng thẳng. Ngủ đủ giấc còn giúp mẹ sau sinh dễ tăng cân hơn và tránh được tình trạng trầm cảm sau sinh.

Để giữ tinh thần thoải mái, mẹ bỉm sữa có thể tập yoga.